Page 34 - คู่มือ ป.2
P. 34
๓๓
ี
ิ
๔. เสรมการเรยนร ้ ู
๔.๑ ครูสามารถผลิตสื่อ ตารางการผันเสียงวรรณยุกต์ และบัตรคำศัพท์
จาก หน่วยการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนรู้
หน่วยการผันวรรณยุกต์ โดยการนำบัตรคำศัพท์ที่มีเสียงวรรณยุกต์ต่าง ๆ
ที่ได้เรียนมาแล้ว นำมาทดสอบให้นักเรียนนำบัตรคำศัพท์มาเขียนลงใน
้
์
ี
ั
ุ
ู
้
ตารางผนเสยงวรรณยกตใหถกตอง
๔.๒ ครูผลิตสื่อ "เกมใบ้คำศัพท์เสียงวรรณยุกต์" โดยครูนำเกมให้นักเรียน
บอกพยัญชนะต้นของบัตรคำศัพท์เป็นอักษรชนิดใด (อักษรกลาง อักษรสูง
ู
้
้
ื
ี
่
ั
ี
ั
ื
้
ั
่
้
ั
่
อกษรตำ) จากนนครเลอกนกเรยนมาเลนเกมโดยใหนกเรยนเลอกคำแลวใหบอกวา
เป็นเสียงวรรณยุกต์อะไร ครูให้ผันวรรณยุกต์โดยใช้มือ แล้วนำคำตอบไปติดที่
ี
้
ี
้
ู
่
ี
้
ุ
ื
ั
บนกระดาน เพอใหนกเรยนไดเรยนร และจดจำและผนคำเสยงวรรณยกตได ้
์
ั
๕. เชอมโยงหวขอตอไป
่
ั
้
่
ื
นักเรียนสามารถจดจำ แยกอักษรกลาง อักษรสูง อักษรต่ำ และ
การผันวรรณยุกต์ต่าง ๆ ตามอักษรสามหมู่ ได้อย่างถูกต้อง อันเป็นพื้นฐานของ
การอ่านและการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง และเป็นพื้นฐานการเรียนใน
ี
้
หนวยการเรยนรอนๆ ตอไป
่
ื
่
ู
่