Page 34 - คู่มือ ป.2
P. 34

๓๓







                                  ี
                          ิ
                   ๔. เสรมการเรยนร    ้ ู
                          ๔.๑ ครูสามารถผลิตสื่อ ตารางการผันเสียงวรรณยุกต์ และบัตรคำศัพท์


                   จาก หน่วยการเรียนรู้เพิ่มเติม  เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนรู้

                   หน่วยการผันวรรณยุกต์ โดยการนำบัตรคำศัพท์ที่มีเสียงวรรณยุกต์ต่าง ๆ

                   ที่ได้เรียนมาแล้ว  นำมาทดสอบให้นักเรียนนำบัตรคำศัพท์มาเขียนลงใน


                                               ้
                                            ์
                               ี
                           ั
                                         ุ
                                                 ู
                                                    ้
                   ตารางผนเสยงวรรณยกตใหถกตอง
                          ๔.๒ ครูผลิตสื่อ "เกมใบ้คำศัพท์เสียงวรรณยุกต์" โดยครูนำเกมให้นักเรียน
                   บอกพยัญชนะต้นของบัตรคำศัพท์เป็นอักษรชนิดใด (อักษรกลาง  อักษรสูง
                                        ู
                                                                                          ้
                                   ้
                                                                                 ื
                                                                            ี
                                                           ่
                                               ั
                                                  ี
                                                                        ั
                                          ื
                                                                       ้
                                   ั
                          ่
                                                                                              ้
                    ั
                                                                                                    ่
                   อกษรตำ) จากนนครเลอกนกเรยนมาเลนเกมโดยใหนกเรยนเลอกคำแลวใหบอกวา
                   เป็นเสียงวรรณยุกต์อะไร ครูให้ผันวรรณยุกต์โดยใช้มือ แล้วนำคำตอบไปติดที่
                                                    ี
                                                        ้
                                            ี
                                                  ้
                                                        ู
                                   ่
                                                                                ี
                                       ้
                                                                                           ุ
                                   ื
                                                                         ั
                   บนกระดาน เพอใหนกเรยนไดเรยนร และจดจำและผนคำเสยงวรรณยกตได                      ้
                                                                                              ์
                                        ั
                   ๕. เชอมโยงหวขอตอไป
                                       ่
                                 ั
                                    ้
                         ่
                         ื
                          นักเรียนสามารถจดจำ แยกอักษรกลาง อักษรสูง อักษรต่ำ และ
                   การผันวรรณยุกต์ต่าง ๆ ตามอักษรสามหมู่ ได้อย่างถูกต้อง อันเป็นพื้นฐานของ
                   การอ่านและการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง และเป็นพื้นฐานการเรียนใน
                               ี
                                    ้
                   หนวยการเรยนรอนๆ ตอไป
                      ่
                                     ื
                                           ่
                                    ู
                                     ่
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39