Page 87 - คู่มือ ป.2
P. 87

๘๖







                          ิ
                                  ี
                   ๔. เสรมการเรยนร    ู ้
                          ๔.๑ ครูสามารถผลิตสื่อ บัตรคำศัพท์จากหน่วยการเรียนรู้เรื่องคำควบกล้ำ


                   เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น โดยการนำบัตรคำศัพท์

                   คำควบกล้ำต่าง ๆ ที่ได้เรียนมาแล้ว นำมาทบทวนให้นักเรียนนำบัตรคำศัพท์

                   มาฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้องและแยกคำควบกล้ำแท้ และคำควบกล้ำไม่แท้


                   อีกครั้ง หรือครูอาจแบ่งนักเรียนเป็น ๒ กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม

                   "บอกคำควบกล้ำ"  โดยแต่ละกลุ่มผลัดกันส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเขียนคำที่มี

                   ตัวควบกล้ำบนกระดานทีละคำ กลุ่มใดเขียนได้ถูกต้องจะได้คำละ ๑ คะแนน

                                  ่
                                     ่
                                  ุ
                     ่
                     ื
                                                             ็
                                                      ุ
                   เมอจบเกม กลมทมคะแนนมากทสดจะเปนฝายชนะ
                                                                 ่
                                     ี
                                       ี
                                                     ่
                                                     ี
                          ๔.๒ ครูผลิตสื่อ "บิงโกคำควบกล้ำ" โดยครูนำบัตรคำศัพท์เกมบิงโก
                   ให้นักเรียนแต่ละคนฝึกอ่านก่อน  จากนั้นครูจึงเริ่มเล่นเกมบิงโก อ่านคำควบกล้ำ
                   ทีละคำ หากนักเรียนคนใดมีคำศัพท์ตามที่ครูอ่านครบตามหลักการเล่นเกมบิงโก
                   ก็เป็นฝ่ายชนะ ครูให้นักเรียนที่เป็นคนชนะฝึกอ่าน คำควบกล้ำอีกครั้งหนึ่ง
                   นักเรียนก็จะได้เรียนรู้คำควบกล้ำเพิ่มเติม และฝึกอ่านคำควบกล้ำให้ถูกต้อง

                                                                ่
                                                  ิ
                                                                ี
                   ไดทงความสนกสนานเพลดเพลนและความเชยวชาญในการเรยนรเรองคำควบกลำ
                                             ิ
                     ้
                                                                                       ่
                                                                                     ้
                                                                                                    ้
                                                                                       ื
                       ้
                                                                                 ี
                                 ุ
                       ั
                                                                                     ู
                         ึ
                   มากขน
                         ้
                                 ั
                         ่
                         ื
                   ๕. เชอมโยงหวขอตอไป
                                       ่
                                    ้
                          นักเรียนสามารถจดจำ แยกแยะลักษณะของคำควบกล้ำแท้ และ
                   คำควบกล้ำไม่แท้ได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนเรื่อง อักษรนำในหน่วยการเรียนรู้
                   ตอไป
                    ่
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92