Page 87 - คู่มือ ป.2
P. 87
๘๖
ิ
ี
๔. เสรมการเรยนร ู ้
๔.๑ ครูสามารถผลิตสื่อ บัตรคำศัพท์จากหน่วยการเรียนรู้เรื่องคำควบกล้ำ
เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น โดยการนำบัตรคำศัพท์
คำควบกล้ำต่าง ๆ ที่ได้เรียนมาแล้ว นำมาทบทวนให้นักเรียนนำบัตรคำศัพท์
มาฝึกอ่านออกเสียงให้ถูกต้องและแยกคำควบกล้ำแท้ และคำควบกล้ำไม่แท้
อีกครั้ง หรือครูอาจแบ่งนักเรียนเป็น ๒ กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรม
"บอกคำควบกล้ำ" โดยแต่ละกลุ่มผลัดกันส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเขียนคำที่มี
ตัวควบกล้ำบนกระดานทีละคำ กลุ่มใดเขียนได้ถูกต้องจะได้คำละ ๑ คะแนน
่
่
ุ
่
ื
็
ุ
เมอจบเกม กลมทมคะแนนมากทสดจะเปนฝายชนะ
่
ี
ี
่
ี
๔.๒ ครูผลิตสื่อ "บิงโกคำควบกล้ำ" โดยครูนำบัตรคำศัพท์เกมบิงโก
ให้นักเรียนแต่ละคนฝึกอ่านก่อน จากนั้นครูจึงเริ่มเล่นเกมบิงโก อ่านคำควบกล้ำ
ทีละคำ หากนักเรียนคนใดมีคำศัพท์ตามที่ครูอ่านครบตามหลักการเล่นเกมบิงโก
ก็เป็นฝ่ายชนะ ครูให้นักเรียนที่เป็นคนชนะฝึกอ่าน คำควบกล้ำอีกครั้งหนึ่ง
นักเรียนก็จะได้เรียนรู้คำควบกล้ำเพิ่มเติม และฝึกอ่านคำควบกล้ำให้ถูกต้อง
่
ิ
ี
ไดทงความสนกสนานเพลดเพลนและความเชยวชาญในการเรยนรเรองคำควบกลำ
ิ
้
่
้
้
ื
้
ี
ุ
ั
ู
ึ
มากขน
้
ั
่
ื
๕. เชอมโยงหวขอตอไป
่
้
นักเรียนสามารถจดจำ แยกแยะลักษณะของคำควบกล้ำแท้ และ
คำควบกล้ำไม่แท้ได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนเรื่อง อักษรนำในหน่วยการเรียนรู้
ตอไป
่