Page 127 - คู่มือ ป.2
P. 127

๑๒๖







                          ิ
                                  ี
                   ๔. เสรมการเรยนร    ้ ู
                          ๔.๑ บตรภาพคำพองและคำทมความหมายใกลเคยงกน
                                                                             ี
                                                                          ้
                                                          ี
                                                         ่
                                             ้
                                 ั
                                                         ี
                                                                                 ั
                          ครูสามารถผลิตสื่อบัตรภาพคำพ้องและคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน
                                                      ่
                                                        ่
                                                                                       ่
                       ่
                     ่
                   ทเชือมโยงการอ่านและการเขียนทีตางกันกับรูปภาพตามตัวอย่างทีปรากฏในส่วน
                     ี
                   เคล็ดลับเสริมการเรียน เพื่อให้นักเรียนจดจำได้ง่ายขึ้นและสนุกกับการฝึกอ่าน
                                                                 ี
                                                               ้
                                             ี
                                             ่
                                               ี
                                 ้
                   และเขยนคำพองและคำทมความหมายใกลเคยงกนใหถกตอง
                                                                     ั
                          ี
                                                                          ้
                                                                              ้
                                                                           ู
                                                                         ่
                                                                             ู
                                                  ี
                                                ่
                                                ี
                                     ั
                                                          ู
                                          ุ
                                          ่
                                                                         ี
                          ๔.๒  เกมจดกลมคำทมสระลดรปและสระเปลยนรป
                                                                             ื
                                                                                  ิ
                                                                ั
                                                                   ิ
                                                        ้
                                                                                                   ้
                                                                                              ี
                             ู
                          ครสามารถนำส่อบตรคำมาใชในการจดกจกรรมเพ่อเสรมการการเรยนรูแก                   ่
                                          ื
                                             ั
                   นักเรียน โดยจัดกิจกรรมการเล่นเกมแข่งขันจำแนกคำพ้องและคำที่มีความหมาย
                                                        ิ
                                                                  ้
                                       ู
                         ี
                             ั
                   ใกลเคยงกน โดยครเนนใหนกเรยนเกดความเขาใจในคำพองและคำทมความหมาย
                       ้
                                         ้
                                                                                        ี
                                             ้
                                               ั
                                                                             ้
                                                                                          ี
                                                                                        ่
                                                   ี
                                                                   ้
                                                                          ู
                       ้
                   ใกลเคยงกนตามสทกำหนดใหเพอใหนกเรยนไดเรยนรและจดจำได                    ้
                                                                     ี
                         ี
                                                                          ้
                                       ี
                                     ี
                                                        ้
                                                    ่
                                                 ้
                                       ่
                                                    ื
                                                          ั
                              ั
                                                             ี
                                    ้
                                       ่
                   ๕. เชอมโยงหวขอตอไป
                                 ั
                         ื
                         ่
                          นักเรียนสามารถจดจำ แยกแยะคำที่เป็นคำพ้องและคำที่มีความหมาย
                   ใกล้เคียงกันในมาตราตัวสะกดต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญใน
                   การอ่านและการเขียนสำหรับทักษะภาษาไทย ซึ่งจะกล่าวถึงในหน่วยการเรียนรู้
                           ่
                     ่
                   ท ๖  ตอไป
                     ี
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132