Page 4 - คู่มือ ป.2
P. 4

๓








                                                   ่
                                                   ี
                                                 ทมาและความสำคัญ


                          การอ่านออกเขียนได้ของประชาชนนับเป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่สำคัญ

                                   ั
                                                                                              ่
                                                                                  ่
                   ตอการพฒนาสงคมและประเทศ องคการยเนสโกไดพยายามสงเสรมการอานออก
                                                                        ้
                     ่
                            ั
                                                         ์
                                                                                       ิ
                                                               ู
                   เขียนได้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลกมาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี ค.ศ.
                   ๑๙๔๖ เป็นต้นมา (https://en.unesco.org/themes/literacy) ด้วย
                   สายพระเนตร อันยาวไกล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเล็งเห็น
                                                                                                    ั
                                                           ์
                                                                                       ิ
                                                                                             ั
                                                                 ี
                             ั
                                           ิ
                   ความสำคญ ของพสกนกรของพระองค ทรงมพระราชดำรใหมหาวทยาลยราชภฏ
                                                                                 ้
                                                                              ิ
                                                                            ุ
                                                                                      ิ
                                                 ิ
                                       ั
                                                                                    ี
                                                           ื
                     ั
                     ่
                   ทวประเทศ ตระหนกในภารกจสำคญ คอ การยกระดบคณภาพชวตของประชาชน
                                                                         ั
                                                       ั
                   และท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบ โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญที่พระองค์ทรงห่วงใยคือ
                   การส่งเสริม ทักษะการอ่าน เขียน การคิด และคุณธรรมของนักเรียนและเยาวชน
                                               ั
                   ซงจะเตบโตเปนกำลงของสงคมและประเทศชาตตอไป
                           ิ
                                  ็
                     ่
                                                                      ่
                     ึ
                                        ั
                                                                    ิ
                          ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายน้อมรับ
                   พระราชดำริดังกล่าว และมอบหมายให้คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
                   เชียงราย รับผิดชอบดำเนินงานพัฒนาโครงการส่งเสริมทักษะการอ่าน เขียน
                   การคิด และคุณธรรมของในพื้นที่ความรับผิดชอบดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
                   เชียงราย ได้แก่ จังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยา นำมาสู่โครงการพัฒนา
                   สื่อ  การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทยให้แก่นักเรียนในพื้นที่
                                                                 ู
                                                                          ้
                        ิ
                                                                                                ่
                                            ึ
                   รบผดชอบ คณะทำงานจงลงพนทสำรวจขอมลความตองการของโรงเรยน รวมกบ
                    ั
                                                                                                    ั
                                                     ี
                                                     ่
                                                              ้
                                                                                          ี
                                                  ื
                                                  ้
                   จัดประชุมคณะครูและผู้บริหารโรงเรียนเพื่อสำรวจปัญหาการเรียนรู้ภาษาไทย
                   ของนักเรียนในพื้นที่ และวิเคราะห์ประเด็นปัญหาการอ่าน-เขียนภาษาไทยของ
                   นักเรียน จากนั้นประชุมศึกษาวิเคราะห์ ก่อนจะสรุปผลให้จัดทำสื่อในรูปแบบ
                   หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ด้านการอ่าน การเขียน และการวิเคราะห์ของ
                                     ึ
                                           ี
                        ี
                   นกเรยนประถมศกษาปท ๑ , ๒ และ ๓ พรอมคมอคร                ู
                     ั
                                             ี
                                                                    ู
                                                                      ื
                                                                    ่
                                             ่
                                                               ้
   1   2   3   4   5   6   7   8   9